Chi tiết bài viết

Sodium chloride là gì? Trong thẩm mỹ có tác dụng gì?

Sodium chloride là gì? Trong thẩm mỹ có tác dụng gì? Cùng nhiều câu hỏi khác xoay quanh hoá chất này sẽ được chúng tôi giải đáp trong bài viết dưới đây. Bạn đừng bỏ qua nhé!

Sodium chloride là gì

Sodium chloride là gì?

Sodium clorid hay còn gọi là Natri clorua, là một hợp chất ion có công thức hóa học là NaCl, được chia theo tỷ lệ 1: 1 giữa các ion natri và clorua.

NaCl còn được gọi là muối, muối ăn muối thông thường hoặc halit, là thành phần chính có trong nước biển, trong nguồn nước khoáng sâu trong lòng đất. Hiện nay, nó được sử dụng nhiều trong ngành công nghiệp thực phẩm, nông nghiệp, gia vị, y tế.

Cấu tạo phân tử của Sodium chloride

Được biết đến là một loại muối ăn, vậy bạn đã bao giờ thắc thắc cấu tạo phân tử của Sodium chloride là gì chưa?

Sodium chloride được tạo thành từ các tinh thể có cấu trúc cân đối là phương. Trong các tinh thể này, các ion Clorua lớn hơn sẽ được sắp xếp trong khối khép kín lập phương, còn các ion Natri nhỏ hơn sẽ có nhiệm vụ lấp đầy vào các lỗ hổng bát diện giữa chúng. Thêm nữa, mỗi ion lại được bao quanh bởi 6 ion khác nhau. Đây là một cấu trúc quen thuộc, có thể dễ dàng tìm thấy trong nhiều khoáng chất khác, tương tự cấu trúc halua.

Cấu tạo phân tử của Sodium chloride

Cấu tạo phân tử của Sodium chloride

Đặc tính lý hóa của Sodium chloride là gì?

Gồm các đặc tính sau:

- NaCl tồn tại dưới dạng hạt, dạng viên, chất rắn kết tinh.

- Màu sắc: màu trắng, không mùi.

- Điểm nóng chảy: 801 °C.

- Điểm sôi: 1.413 °C.

- Mật độ: 2,16 g/cm³.

- Số CAS [7647-14-5].

- Phân tử gam 58,4 g/mol.

- Độ hòa tan trong nước 35,9g/100ml (25°C).

- Tỷ trọng 2,16 g/cm3 ở dạng rắn.

Sodium chloride là gì? Trong thẩm mỹ có tác dụng gì?

Sodium chloride là gì? Trong thẩm mỹ có tác dụng gì?

Ứng dụng của Sodium chloride trong thẩm mỹ, làm đẹp

Trong thẩm mỹ, làm đẹp, chăm sóc da, Sodium chloride là một thành phần đa chức năng có các sản phẩm vệ sinh cá nhân như: kem đánh răng, nước súc miệng,... và đóng vai trò như một chất kết dính, chất mài mòn nhẹ, chất làm đặc hay chất bảo quản có trong một số mỹ phẩm.

Ngoài ra, Sodium chloride hiện nay còn được ứng dụng trong nhiều ngành, từ nông nghiệp, công nghiệp đến giao thông, y tế. Cụ thể:

Trong nông nghiệp, trồng trọt

- Muối NaCl được dùng để cân bằng các quá trình sinh lý trong gia súc, gia cầm, đảm bảo khả năng sinh trưởng, tăng trưởng, đồng thời giảm bệnh tật.

- Phân loại hạt giống theo trọng lượng.

- Làm yếu tố vi lượng trộn với các loại phân hữu cơ để tăng hiệu quả phân bón.

Trong công nghiệp, sản xuất

- Sản xuất cao su: muối có tác dụng ăn mòn, làm trắng cao su.

- Sản xuất giày da: muối được sử dụng để tạo lớp bảo vệ da, giúp giảm tác động của môi trường đến chất lượng của da giày.

- Dầu khí: muối là thành phần quan trọng trong dung dịch khoan của giếng khoan.

- Ngoài ra, có thể sử dụng muối để chế ra các loại hóa chất dùng cho các ngành sản xuất đồng, nhôm, thép, điều chế nước javen,...bằng cách điện phân dung dịch NaCl có màng ngăn hoặc điện phân nóng chảy.

Sodium chloride là gì? Trong thẩm mỹ có tác dụng gì?

Sodium chloride là gì? Trong thẩm mỹ có tác dụng gì?

Trong ngành thực phẩm

- NaCl là thành phần chính trong muối ăn, là gia vị phổ biến dùng trong chế biến thức ăn, đồng thời, còn là chất để bảo quản thực phẩm không bị ôi, ươn trước khi thực chế biến.

- Giúp khử mùi thực phẩm, giữ cho trái cây luôn tươi ngon, không bị thâm, hỏng

- Giúp tăng hương vị, cũng như kiểm soát quá trình lên men của thực phẩm.

Trong ngành y tế

- Muối tinh khiết được dùng để sát trùng vết thương, pha huyết thanh, đồng thời được dùng để trị cảm lạnh, tiêu độc và một số loại thuốc khác để chữa bệnh.

- Muối NaCl còn Là một yếu tố thiết yếu đối với cuộc sống của con người, do thành phần chủ yếu của muối là natri và clo – hai nguyên tố đóng vai trò quan trọng trong việc cân bằng thể dịch trong cơ thể, đảm bảo cho các tế bào hoạt động bình thường.

- Cung cấp muối khoáng cho cơ thể thiếu nước.

- Ngoài ra, muối còn có tác dụng thanh lọc cơ thể, làm đẹp da, khử độc, làm trắng da, chữa hôi miệng, chữa viêm họng,...

Trong đời sống gia đình, sinh hoạt

- Muối tinh khiết thường được dùng để giúp hoa quả tươi lâu hơn, cũng như có khả năng làm sạch đồ thủy tinh và làm sạch thớt.

- Muối cũng giúp làm sạch những xoong nồi, chảo dính dầu mỡ, hỗ trợ tẩy sạch những vết ố trắng trên bàn gỗ đọng lại do ly nước và đĩa nóng tạo nên.

- Ngoài ra muối còn có tác dụng đuổi kiến, khử mùi hôi của giày dép.

Trong giao thông

- Tại các nước hàn đới, muối được sử dụng để làm tan băng, tan tuyết trên đường. Bởi vậy ở Mỹ gần 40% sản lộn muối được sử dụng cho công việc này.

Hy vọng rằng những thông tin được chia sẻ ở trên đã giúp bạn hiểu rõ hơn về Sodium chloride - loại chất có nhiều ứng dụng thiết thực trong đời sống ở nhiều lĩnh vực khác nhau hiện nay.

 

Xem thêm: Những điều bạn chưa biết về hóa chất Octane và chỉ số Octane