Chi tiết bài viết

Sản xuất Ethanol từ mía: Nguồn nhiên liệu sạch cho tương lai

 

Nguồn sản xuất ethanol chính ở  Brazil  là mía và các chế phẩm từ mía. Barazil là quốc gia có diện tích canh tác mía tương đối rộng, bởi vậy nguồn nguyên liệu đầu vào rất phong phú. Tại  Brazil  hiện nay có rất nhiều cơ sở sản xuất mía và Ethanol như HTX trồng mía Cocamar, một trang trại khổng lồ có hẳn một nhà máy chưng cất Ethanol riêng có tên là  Sao Tome . Theo ông Celsodos Santos - Giám đốc của Sao Tome thì triển vọng ngành công nghiệp sản xuất ethanol của Brazil nói riêng và ở châu Mỹ nói chung rất sáng sủa, kể cả đầu vào lẫn đầu ra, tránh được tình trạng lệ thuộc vào dầu, khí và các loại nhiên liệu hóa thạch, nhất là than, hạn chế tình trạng ô nhiễm môi trường và tạo thêm nhiều công ăn việc làm cho người lao động. Tại nhà máy Sao Tome hiện nay có tới hàng nghìn công nhân, đặc biệt trong khoảng thời gian thu hoạch từ tháng 3 đến tháng 11 hàng năm với công suất mỗi ngày sản xuất được 350.000 lít ethanol. Nguồn phế thải mía được tận dụng tối đa để đốt cháy tạo hơi chạy tuabin phát điện cung cấp điện năng ngay cho nhu cầu tiêu dùng của nhà máy, nguồn điện dư thừa cấp cho các hộ gia đình ở  Sao Tome  dùng trong sinh hoạt.

Sản xuất Ethanol từ mía: Nguồn nhiên liệu sạch cho tương lai

Công nghệ sản xuất ethanol dùng ở nhà máy Sao Tome tuy không hiện đại nhưng lại được xem là có tính kinh tế cao và được coi là mô hình sản xuất năng lượng tối ưu trong bối cảnh giá nhiên liệu tăng cao như hiện nay và cũng là bằng chứng cho thấy quyết định của Chính phủ Brazil đưa ra những năm thập niên 70 là đúng đắn. Sang đến thập niên 90, giá dầu bắt đầu giảm mạnh và đến nay những người sử dụng phương tiện giao thông ở quốc gia này đang được hưởng mức giá chỉ bằng một nửa so với giá khí hoặc giá xăng và dự kiến giá ethanol sẽ đứng vững trong vài năm nữa, nhất là khi công nghệ sản xuất được cải tiến, nguồn nguyên liệu trở nên dồi dào và thị trường sử dụng nguyên liệu này trở nên phong phú.

 

Hiện nay  Brazil  đang có kế hoạch sản xuất ethanol để xuất khẩu, trước mắt là xuất sang các quốc gia trong khu vực, sau nữa là thâm nhập, vươn ra thị trường toàn cầu. Tại Brazil hiện nay có nhóm Grupo Costan là hãng sản xuất ethanol lớn nhất quốc gia và thứ hai trên thế giới sau tập đoàn Atcher Danidls Midland Co của Mỹ. Hiện tại, thị trường ethanol tương đối sáng sủa, nhất là khi giá dầu tăng trên 60USD/thùng, thậm chí ngay cả khi giá này giảm xuống dưới 35 hoặc 40USD/thùng thì việc sản xuất ethanol vẫn có lãi.

Nguồn: khoahocphattrien.com.vn