Chi tiết bài viết

Nước cứng là gì? tác hại và cách làm mềm nước cứng như thế nào cho hiệu quả?

Nước cứng là gì? tác hại và cách làm mềm nước cứng như thế nào cho hiệu quả?

 

     Nước cứng vừa gây ra những rắc rối trong sinh hoạt đời sống cũng như trong sản xuất công nghiệp. Không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe con người mà còn ảnh hưởng không tốt đến các vật dụng nếu tiếp xúc quá nhiều với nước cứng. Vậy nước cứng là gì? Nguyên nhân, tác hại và cách làm mềm nước cứng như thế nào hiểu quả? Hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây nhé !

 

     Nước cứng là gì? tác hại và cách làm mềm nước cứng như thế nào cho hiệu quả?

 

Nước cứng là gì?

 

     Nước cứng là loại nước có hàm lượng cation Ca2+ (Canxi) và Mg2+(Magie) trong 1 lít nước cao vượt quá mức cho phép. Tổng hàm lượng ion Ca2+ và Mg2+ biểu thị tính chất cứng của nước. Nếu Mg2+ chứa nhiều trong nước sẽ làm cho nước có vị đắng. Nước cứng được phân loại thành các loại như sau:

 

1. Nước cứng tạm thời

 

     Nước cứng tạm thời do các muối Ca(HCO3)2 và Mg(HCO3)2 có chứa các Ca2+, Mg2+, HCO-3 gây ra. Thông thời trong sinh hoạt hàng ngày nước cứng tạm thời sôi sẽ không còn tính cứng do muối hidrocacbonat bị nhiệt phân thành muối không tan. Cách làm mềm nước cứng tạm thời thì mọi người có thể dùng NaOH, Ca(OH)2 Na2CO3, Na3PO4 đưa vào nước và làm kết tủa các hợp chất có trong nước. 

 

 

2. Nước cứng thành phần

 

     Nước cứng thành phần: Đây là nước cứng có cả tính cứng tạm thời và tính cứng vĩnh cửu, có nghĩa là có chứa cả muối Ca(HCO3)2, Mg(HCO3) và muối MgCl2, CaCl2, MgSO4, CaSO4. 

 

     Nước cứng là gì? tác hại và cách làm mềm nước cứng như thế nào cho hiệu quả?

 

3. Nước cứng vĩnh cửu

 

     Nước cứng vĩnh cửu thường không thể khắc phục bằng cách đun sôi, tính cứng của nước là do các loại muối MgSO4, MgCl2, CaCl2, CaSO4 gây ra. Loại nước này không đóng cặn kết tủa khi đun sôi nên cần phải có các phương pháp hóa học để xử lý.

 

Vậy nguyên nhân nào tạo ra nước cứng?

 

     - Nước có độ cứng cao thường là từ các nguồn nước ngầm, nước ngầm đi qua các lớp đất đá, các lớp đất đá, các lớp đá vôi, trầm tích từ đó bị hòa tan các ion Mg2+, Ca2+ trong các lớp trầm tích đá vôi... làm tăng độ cứng trong nước. 
 

>>> Gợi ý hóa chất hòa tan: Công thức cấu tạo của Toluene

 

     - Cũng theo nguyên nhân trên, nước ở ao hồ, sông suối cũng có thể bị tăng độ cứng do nguyên nhân này.

 

     - Khi xử lý nguồn nước ngầm để cung cấp cho người dân, nhiều trạm xử lý nước chưa có biện pháp xử lý nước cứng triệt nên vẫn còn tình trạng cứng ở nhiều vùng. 

 

Những tác hại của nước cứng đối với con người và môi trường

 

1. Đối với sức khỏe của con người

 

     Gây khô da, khô tóc nếu dùng nước cứng để tắm gội thường xuyên. Nước cứng tạm thời có thể đi vào cơ thể thì muối bicarbonat bị phân hủy tạo thành muối cacbonat kết tủa Ca(HCO3)2 không thấm qua được thành ruột và động mạch nên tích tụ trong các cơ quan của cơ thể, lâu ngày sẽ tạo thành sỏi hoặc làm tắc những đường động mạch, tĩnh mạch gây nguy hiểm đến sức khỏe. 

 

2. Trong đời sống hàng ngày

 

Nước cứng là gì? tác hại và cách làm mềm nước cứng như thế nào cho hiệu quả?

 

     - Đối với các đồ dùng nhà bếp dùng để đun nấu như nồi hơi, hoặc nước bình nóng lạnh, dễ bị bám cặn, nhanh làm hỏng sản phẩm

 

     - Không những vậy nước cứng làm giảm khả năng tạo bọt của xà phòng cũng như làm giảm tác dụng tẩy rửa do muối tạo muối canxi không tan, nhanh làm mục vãi và hại quần áo.

 

     - Các lớp CaCO3 hình thành do nước cứng có thể tạo thành 1 lớp cách nhiệt dưới đáy nồi hơi, làm giảm khả năng dẫn và truyền nhiệt, làm tiêu hao điện gây lãng phí. 

 

3. Gây hại trong sản xuất công nghiệp

 

     - Nếu độ cứng vượt quá giới hạn cho phép thì một số ngành công nghiệp không thể dùng nước cứng, khi đó sẽ phải làm mềm hóa nước.

 

     - Nước cứng khi sử dụng liên tục sẽ làm cho các thiết bị công nghiệp như các thiết bị lạnh, nồi hơi... dẫn đến tình trạng bắm cặn trên bề mặt thiết bị đun nấu, làm giảm hệ số lưu thông lưu lượng trên đường ống, dần dần có thể gây áp lực lớn gây nổ nồi hơi. 

 

>>> Có thể bạn quan tâm: Các loại cồn thực phẩm trong công nghiệp

     Nước cứng là gì? tác hại và cách làm mềm nước cứng như thế nào cho hiệu quả?

 

Vậy cách khắc phục hậu quả của nước cứng như thế nào hiệu quả?

 

     - Xử lý nước cứng bằng hóa chất: Phương pháp này sẽ pha các hóa chất khác nhau vào nước để kết hợp với các ion có thể dễ dàng trao đổi với các ion Ca2+ và các Mg2+ tạo thành hợp chất không tan trong nước.

 

     - Xử lý nước cứng bằng các hạt nhựa trao đổi: Các hạt nhựa trao đổi ion là các hạt không tan và có chứa ion giúp trao đổi Ca2+ và Mg2 trong dung dịch phản ứng với nó, từ đó làm mềm nước. 

 

     - Phương pháp nhiệt để xử lý nước cứng: Thực hiện bằng cách đun nóng hoặc chưng cất nước cứng để muối hidrocacbonnat bị nhiệt phân thành muối không tan. Phương pháp này thường chỉ hiệu quả đối với các loại nước cứng tạm thời.

 

     - Nước cứng được xử lý bằng phương pháp tổng hợp: Phương pháp này phối hợp 2 hoặc 3 phương pháp hạt nhựa, phương pháp hóa chất, phương pháp nhiệt.

 

     - Hoặc xử lý nước cứng bằng cách lọc qua màng bán thấm, thẩm thấu ngược RO và công nghệ lọc Nano

 

Cách làm mềm nước cứng hiệu quả

 

     Có rất nhiều cách để làm mềm nước cứng hiệu quả, có thể tham khảo một số cách sau:

 

     - Làm mềm nước cứng bằng cách lưu động liên tục hoặc bơm hoàn liên tục cũng có tác dụng, tuy rằng cách này khá chậm và trong nhiều trường hợp, sự phân hủy bicarbanat chậm hơn sự hòa tan từa các nguồn khác vào nước.

 

     - Mềm nước nhờ đun sôi: Đun nóng sẽ làm giảm đáng kể độ cứng của nước

 

     - Chưng cất để làm mềm nước cứng: Nước cất có thể coi là H2O tinh khiết hoàn toàn

 

     - Làm mềm nước bằng các lọc RO thẩm thấu ngược: công nghệ lọc RO cho phép loại bỏ gần như các chất hòa tan và không thể tan trong khỏi nước.

 

     - Trao đổi ion: Đây là phương pháp làm mềm nước cứng phổ biến nhất vì có giá rẻ kể cả chi phí đầu tư lẫn chi phí vận hành. 

 

     - Ngoài ra có thể sử dụng hạt nhựa làm mềm nước cứng

 

     Hy vọng rằng những thông tin trên sẽ giúp cho mọi người hiểu rõ hơn về nước cứng, những tác hại gây ra và cách làm mềm nước cứng để bảo vệ sức khỏe con người, vật dụng và quy trình sản xuất hiệu quả nhất.

>>> Tin được quan tâm nhiều về dòng: Hóa chất Octane và chỉ số Octane