Chi tiết bài viết

Amoni Clorua là gì? Tính chất, cách sản xuất và ứng dụng

Amoni Clorua là gì? Amoni Clorua là một trong những chất hóa học được ứng dụng khá nhiều trong các lĩnh vực của đời sống và sản xuất. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết đến loại chất hóa học này, bài viết dưới đây chúng tôi xin chia sẻ những thông tin thú vị về Amoni Clorua, bao gồm tính chất, cách sản xuất và ứng dụng của hóa chất này.

Công thức hóa học của Amoni Clorua

Công thức hóa học của Amoni Clorua

Amoni Clorua là gì?

Amoni Clorua là một hợp chất vô cơ, tồn tại dưới dạng muối tinh thể, hoặc dạng hạt trắng, có màu trắng và tan nhanh, mạnh trong nước. Đây là sản phẩm của phản ứng giữa axit clohidric và amoniac. Amoni Clorua có công thức hóa học NH4Cl.

Amoni Clorua là gì?

Amoni Clorua là gì?

Tính chất của Amoni Clorua

Tính chất vật lý

Amoni Clorua tồn tại dưới dạng hạt trắng, hoặc dạng tinh thể, không mùi, không màu, có vị mặn, và có tính hút ẩm.

Tính chất hóa học

Trong phản ứng hóa học, Amoni Clorua bị phân hủy thành amoniac và hidroclorua dạng khí.

NH4Cl → NH3 + HCl

Chú ý: Khi phản ứng với 1 bazơ mạnh, như natri hydroxit, Amoni Clorua sẽ giải phóng khí amoniac.

NH4Cl + NaOH → NH3 + NaCl + H2O

Ứng dụng của Amoni Clorua

Hiện nay, Amoni Clorua được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực, gồm công nghiệp, nông nghiệp, sản xuất thực phẩm,....Cụ thể, trong từng lĩnh vực, ứng dụng của hóa chất Amoni Clorua là gì?

Trong công nghiệp luyện kim

Trong công nghiệp luyện kim, amoni có tác dụng làm sạch bề mặt của phôi bằng phản ứng với các oxit kim loại ở bề mặt để tạo thành một clorua kim loại dễ bay hơi

Dùng làm nguyên liệu phân bón cho cây trồng

Amoni Clorua còn được gọi là đạm clorua, được dùng làm nguyên liệu để sản xuất phân bón, chiếm 90 % nguyên tố nitơ (đạm) cho cây trồng. Ngoài ra, Amoni Clorua cũng là loại phân amôn sinh lý chua. Tuy nhiên, để đạt hiệu quả tốt nhất cho cây trồng thì nên bón kết hợp với phân lân cùng các loại phân bón khác.

 

Amoni Clorua là gì? Tại sao được dùng làm nguyên liệu phân bón cho cây trồng?

Amoni Clorua là gì? Tại sao được dùng làm nguyên liệu phân bón cho cây trồng?

Trong công nghiệp thực phẩm

Khi dùng trong ngành công nghiệp thực phẩm, Amoni Clorua thường được sử dụng như một chất dinh dưỡng trong nấm men để nướng bánh mì.

Ngoài ra, Amoni Clorua cũng được dùng để tăng vị ngọt cho cam thảo mặn và đặc biệt là làm hương liệu trong vodka Salmiakki Koskenkorva.

Ngoài những ứng dụng trên, Amoni Clorua còn được dùng trong các lĩnh vực khác như hoá mỹ phẩm, y học, cụ thể là được sử dụng như một chất long đờm trong thuốc ho. Thêm nữa, trong ngành dệt may và ngành da, Amoni Clorua được dùng để thuộc da, dệt, in ấn và làm sáng bông,…

 

>>> Tham khảo loại dung môi dùng trong thực phẩm khác: Propylene Glycol 

 

Với thị trường đa dạng và phức tạp như hiện nay, để mua được Amoni Clorua đảm bảo chất lượng không phải là điều dễ dàng, đặc biệt là với những người không có kinh nghiệm mua hóa chất này.

 

Bởi vậy trước khi quyết định đưa ra quyết định mua hoá chất, bạn cần bỏ thêm chút thời gian để tìm hiểu về chất này cũng như tham khảo địa chỉ mua hàng từ người thân, bạn bè, những người có kinh nghiệm để tránh mua phải hàng kém chất lượng, không rõ nguồn gốc xuất xứ. 

 

Xem thêm: Ethyl Acetate là gì? Ứng dụng như thế nào?