Chi tiết bài viết

Bột Borax là gì? Loại bột có tên hàn the sử dụng nhiều sẽ gây hại thế nào?

Bột Borax là gì? Loại bột có tên hàn the sử dụng nhiều sẽ gây hại thế nào?

 

     Borax còn được biết đến với dưới tên sodium borate, hay còn gọi là hàn the với công thức hóa học (Na2B4O7.10H2) và axit boric (H3BO3) là chất không màu giống như muối dạng bột trắng. Trong thiên nhiên thường được tìm thấy ở đáy hồ nước mặn sau khi hồ này cạn. Trong công nghiệp, bột borax dùng để sản xuất một số hợp kim, thép chịu ăn mòn, sản xuất thủy tinh, men sứ các loại, borax có mặt trong một số chất diệt kiến, bảo quản gỗ. 

 

Bột Borax là gì? Loại bột có tên hàn the sử dụng nhiều sẽ gây hại thế nào?

 

Vậy bột borax là gì? Đặc điểm và tính chất nổi bật của borax?

 

     Borax cũng được gọi là borax natri ngậm 10 phân tử nước hay tetraborat natri ngậm 10 phân tử nước là một chất hóa học quan trọng của Bo. Khi để hóa chất này ngoài không khí khô, nó bị mất nước dần và trở thành khoáng chất tincalonit màu trắng như phấn, Na2B4O7. H2O. Đây là một hóa chất được bán rộng rãi ra thị trường. 

 

Borax có quan hệ gần nhau với các hợp chất hóa học như:

 

     - Borax khan hay tetrabobax natri khan, với công thức hóa học Na2B4O7

 

     - Borax pentehidrat, công thức hóa học Na2B4O7.5H2O

 

     - Borax decahidrat với công thức là Na2B4O7.10H2O

 

     Borax có trong thiên nhiên và thường được tìm thấy ở đáy các hồ nước mặn sau khi các hồ này bị khô ráo. Borax lấy từ tự nhiên là các khối tinh thể màu trắng trong, có ngậm nước. Bột Borax dùng làm khô nước thì có màu trắng đục.

 

Ứng dụng của bột borax trong đời sống và sản xuất

 

Bột Borax là gì? Loại bột có tên hàn the sử dụng nhiều sẽ gây hại thế nào?

 

     Vì có sẵn trong tự nhiên nên borax thường được sử dụng từ xa xưa để khử trùng nhẹ và để giặt hay tẩy sạch quần áo, làm chất tẩy rửa, chất làm mềm nước, chất khử trùng và thuốc trừ sâu.

 

     - Được sử dụng làm nước rửa tay cho công nhân trong công nghiệp cũng là một ứng dụng của borax được quảng cáo nhiều nhất.

 

     - Borax được sử dụng làm men thủy tinh và men gốm, thủy tinh và làm cứng đồ gốm sứ. Hóa chất này cũng rất dễ thành axit boric hay các borat khác.

 

     - Trong các loại borax, borax pentehidrat được sử dụng trong sản xuất sợi thủy tinh, chất xeluloza cách nhiệt như là chất làm chậm cháy và hợp chất chống nấm

 

     - Borax có thể sử dụng để hạ thấp điểm nóng chảy của các oxit sắt không mong muốn, và được trộn với nước để làm chất trợ chảy khi hàn các kim loại quý như vàng, bạc.

 

     - Borax cũng là một phụ gia thực phẩm tại một số quốc gia, mặc dù có bị cấm tại Hoa Kỳ, Việt Nam, tuy nhiên đây là chất coi như thuốc trừ sâu và có độc tính nên không thể sử dụng quá nhiều.

 

     - Hàn the có tính sát khuẩn nhẹ, lại làm cho sản phẩm tinh bột, cá, thịt,... trở nên dai hơn hay cho vào thực phẩm để chế biến dạng dai và kéo thời gian bảo quản và sử dụng. 

 

     Bột Borax là gì? Loại bột có tên hàn the sử dụng nhiều sẽ gây hại thế nào?

 

Bột Borax có độc không? Bột hàn the sử dụng nhiều sẽ gây độc hại thế nào?

 

     Mặc dù, bột borax hay gọi dân gian là hàn the là chất bị bộ y tế Việt Nam liệu kê vào danh sách các hóa chất cấm sử dụng, trong vai trò là phụ gia thực phẩm, nhưng nó vẫn được sử dụng trong các loại thực phẩm như giò, chả, nem chua, bún, bánh phở, bánh cuốn, bánh su sê, bánh đúc với hàm lượng không có các cơ quan nào kiểm soát. Vì thế khi sử dụng cần hết sức cẩn thận. 

 

     Một khảo sát của VnExpress.net cho thấy người sử dụng vẫn chưa ý thức được sự nguy hiểm của borax, trong số 1.003 kết quả biểu quyết cho thấy có 67, 8% người được hỏi cho rằng biết là đây là chất độc hại nhưng không có sự lựa chọn nào khác và 22,6% trả lời là không để ý, 6,7% cho rằng không sao, còn lại cho rằng sử dụng hàn the chẳng ảnh hưởng gì. 

 

1. Độc tính của bột borax (hàn the)

 

     Tuy nhiên, hàn the có thể gây ngộ độc, thậm chí ung thư. Với liều lượng từ 5g trở lên đã có thể gây độc cấp tính, có thể dẫn đến tử vong. Dùng với liều lượng thấp có thể gây ngộ độc mãn tính, ảnh hưởng đến gan, suy thận, gây biếng ăn và suy nhược cơ thể. 

 

     Khi vào cơ thể, hàn the khó bị đào thải mà tích tụ trong gan, đến khi lượng lớn tích tụ sẽ gây tác hại mãn tính. Không những vậy còn gây ảnh hưởng đến não, gây tổn thương ruột, ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa, giảm khả năng hấp thụ chất dinh dưỡng. 

 

     - Đối với phụ nữ có thai, hàn the còn được đào thải qua sữa và rau thai, gây hại rất nhiều cho thai nhi. Đối với trẻ em dùng thực phẩm có sử dụng hàn the lâu ngày, tác hại này sẽ tăng dần, làm ảnh hưởng đến sự phát triển, đặc biệt đối với trẻ em ở tuổi trưởng thành. 

 

     Bột Borax là gì? Loại bột có tên hàn the sử dụng nhiều sẽ gây hại thế nào?

 

2. Biện pháp phòng chống ngộ độc bột borax

 

     - Không sử dụng hàn the trong chế biến thực phẩm, tăng cường độ công tác tuyên truyền cho người sản xuất, kinh doanh, hiểu về độc hại của hàn the để tự giác không sử dụng hàn the trong chế biến và bảo quản thực phẩm 

 

     - Tăng cường kiểm tra thanh tra để phất hiện việc sử dụng hàn the trong thực phẩm và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo quy định cuart pháp luật.

 

     - Tăng cường kiểm tra, thanh tra để phát hiện việc sử dụng hàn the trong thực phẩm và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. Có biện pháp kiểm soát nhập lậu qua biên giới buôn bán ở các chợ. 

 

     - Tiếp tục nghiên cứu về độc hại của hàn the và các chất thay thế hàn the. Hiện nay, các nhà khoa học của Viên Khoa học Công nghệ Việt Nam đã sản xuất được một loại phụ gia thực phẩm có tên là PDP từ nguyên liệu tự nhiên như vỏ tôm, cua, mực,... có thể thay thế được hàn the trong thực phẩm, sản xuất chế biến.

 

>>> Tham khảo tin hot trong tuần về sản phẩm: 

1) Dung môi isopropyl alcohol (CỒN IPA)
2)  Dung môi PROPYLENE GLYCOL(PG) - 215KG